Cách trị gai cột sống tại nhà giúp giảm đau lưng

Gai cột sống với sự hình thành của các gai xương, sự thoái hoá cột sống gây chèn ép lên thần kinh và tuỷ sống. Từ đó gây cảm giác đau âm ỉ cho người bệnh. Đau nhiều hơn khi cử động có ảnh hưởng đến vùng gai cột sống. Bệnh cần được diều trị theo sự hướng dẫn của các chuyên gia y tế. Bên cạnh đó có thể áp dụng thêm một số cách trị gai cột sống tại nhà để khắc phục triệu chứng và cải thiện sự linh hoạt cho cột sống. Hãy cùng Youmed tìm hiểu những cách trị gai cột sống tại nhà sau.

Những cách trị gai cột sống tại nhà giúp giảm đau nhanh

Gai cột sống cần được chẩn đoán và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên ngoài điều trị thuốc, chúng ta có thể áp dụng thêm một số cách trị gai cột sống tại nhà đơn giản để cơn đau được kiểm soát nhanh hơn.

Tăng thời gian nghỉ ngơi khi làm việc

Đứng, ngồi quá lâu và sai tư thế là những nguyên nhân phổ biến của gai cột sống. Ở một tư thế cố định trong thời gian dài làm cột sống liên tục dồn lực vào một điểm thay vì trọng lực cơ thể được phân bổ đều vào toàn bộ cột sống.

Để giảm tình trạng thoái hoá cột sống, trước hết người bệnh cần thay đổi sao cho khi ngồi, đứng và trong lao động đúng tư thế.

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ chuyên về Chăm sóc cơ xương khớp, tải ngay ứng dụng YouMed.

Ngoài ra nên xen kẽ giữa các hoạt hoạt động như thể dục, vận động giữa giờ làm việc. Nhằm thay đổi điểm chịu lực và tăng thời gian nghỉ cho các cơ. Những bài thể dục nhỏ giữa giờ nghỉ còn giúp xương khớp linh hoạt hơn.

Giảm cân

Cách trị gai cột sống tại nhà. Giảm cân.

Cách trị gai cột sống tại nhà. Giảm cân.

Nếu bạn đang có cơ địa thừa cân béo phì, hãy xem xét một chế độ giảm cân. Mục đích kiểm soát cân nặng nhằm giảm bớt lực trọng lượng cơ thể mà cột sống phải chịu. Từ đó làm chậm quá trình thoái hoá.  Bởi quá trình thoái hoá là một trong những nguyên nhân hình thành gai xương.

Bên cạnh đó, giảm bớt gánh nặng cột sống cùng giúp giảm tình trạng đau. Nhất là gai xương vùng thắt lưng, nơi chịu phần lớn trọng lượng của cơ thể.

Tập thể dục

Thể dục thể thao luôn là phần không thể thiếu để chống lại bệnh tật. Duy trì cường độ tập thể dục đều đặn làm chậm tình trạng thoái hoá của cơ thể bao gồm cả thoái hoá cột sống.

Vận động nhẹ nhàng còn giúp lấy lại sự linh động cho các khớp đốt sống. Khi mà phần lớn các cơ xung quanh vùng đốt sống tổn thương có tình trạng cứng cơ, căng cơ do đau khi cử động.

Người chưa bị gai cột sống có thể tập luyện bất cứ môn thể thao nào yêu thích. Riêng với người bệnh gai cột sống nên chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, yoga. Những môn thể thao này vừa giúp tăng độ chắc khỏe cho cơ, vừa đem lại sự linh động, dẻo dai cho các đốt sống.

Thể dục là một trong những cách trị gai cột sống tại nhà vừa ít tốn kém, vừa mang lại hiệu quả lâu dài, ngăn ngừa gai cột sống tái phát.

Các tư thế đúng để phòng ngừa bệnh gai cột sống

Đứng

Ở tư thế đứng, chúng ta nên đứng thẳng sao cho cân xứng hai bên để trọng lượng cơ thể chia đều cả hai. Một số người có xu hướng đứng lệch nghiêng về phía trái hoặc phải. Điều này làm thay đổi chiều hướng và đường cong tự nhiên của cột sống. Nguy cơ lệch đĩa đệm và thoái hoá dẫn đến gai cột sống.

Ngồi

Tư thế ngồi đúng là chọn ghế ngồi có chiều cao phù hợp với chân, sao cho chân đặt sát trên sàn nhà. Các khớp cổ chân, khớp gối và khớp háng tạo được thành một góc vuông ở hai bên, lưng tựa vào thành ghế phía sau.

Không nên ngồi liên tục quá lâu. Thỉnh thoảng nên có những khoảng nghỉ ngắn, thả lỏng cơ thể.

Với những trường hợp gai cột sốt thắt lưng không nên ngồi xổm vì tư thế này dồn nhiều lực vào cột sống.

Khi bê hay nâng đồ vật lên

Tư thế nâng vật nặng.

Tư thế nâng vật nặng.

Tư thế cúi người để nâng một vật lên có nhiều nguy cơ gây tổn thương cột sống vùng thắt lưng. Tư thế khi bê đồ vật hạn chế tổn thương là hai chân đứng cách nhau một khoảng vừa tầm.

Sau đó ngồi xổm xuống bằng cách gấp khớp gối và khớp háng ( tuyệt đối không cúi gập cột sống). Tiếp đến đưa đồ vật cần bê vào sát bụng rồi nâng vật lên bằng cách đứng dậy.

Những người thường xuyên phải làm việc, mang vác vật nặng cần đặt biệt chú ý động tác này.

Tư thế này hạn chế áp lực vào cột ống và những chấn thương đột ngột trong quá trình lao động. Từ đó giảm nguy cơ thoái hoá xương và hình thành gai cột sống sau một thời gian dài lao động. Khác với những tư thế cúi gập cột sống nâng vật lên sẽ dễ tổn thương vùng cột sống thắt lưng.

Phòng bệnh gai cột sống cho người thân

Phòng ngừa bệnh gai cột sống là cách trị gai cột sống tại nhà tốt nhất. Vừa giúp giảm chi phí điều trị bệnh, vừa giúp giảm gánh nặng bệnh tật và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mọi người.

Phòng ngừa bệnh gai cột sống không chỉ có ý nghĩa quan trọng với người chưa từng bị mà còn giúp ngăn ngừa tái phát ở cả những người bệnh gai cột sống đã điều trị.

Các biện pháp giúp phòng ngừa gai cột sống:

  • Luôn giữ đường cong sinh lý vốn có của cơ thể bằng cách không ngồi sai tư thế.
  • Không đứng hoặc ngồi quá lâu, nên tăng thời gian nghỉ và vận động nhẹ để cơ xương linh hoạt.
  • Khi xem điện thoại hay đọc sách, nên đặt chúng ngang với tầm mắt. Hạn chế cúi gập cổ để xem vì phần đốt sống cổ phải chịu trọng lực của phần đầu. Lâu dần các đốt sống cổ thoái hoá gây gai cột sống cổ.
  • Tập thể dục và dinh dưỡng đầy đủ là biện pháp tốt để ngăn ngừa tình trạng thoái hoá. Giảm thoái hoá xương cũng là một phần quan trọng để phòng bệnh gai cột sống.
  • Chế độ dinh dưỡng nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin D, canxi để có một hệ xương chắc khỏe.

Bài viết trên đã chia sẻ một số cách trị gai cột sống tại nhà. Đây chỉ là các biện pháp hỗ trợ thêm. Nếu được kết hợp với điều trị y tế sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn cho người bệnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *