Bệnh gai cột sống kiêng ăn những gì? Lời khuyên chế độ ăn uống cho người bệnh gai cột sống

Bệnh gai cột sống gây triệu chứng đau nhức, giảm vận động do đau làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của  người bệnh. Nhiều người đã tuân thủ điều trị tốt nhưng hiệu quả điều trị chưa được như mong muốn. Nguyên nhân có thể là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý. Ở bài viết này Youmed sẽ tư vấn cho bạn benh gai cot song kieng an nhung gi và chế độ dinh dưỡng cho người bệnh gai cột sống

Gai cột sống kiêng ăn gì ?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý trong bệnh gai cột sống giúp sự phục hồi của bệnh nhanh hơn. Một chế độ dinh dưỡng trong thời gian điều trị bệnh bao gồm thực phẩm nên bổ sung và thực phẩm cần hạn chế. Vậy bệnh gai cột sống kiêng ăn những gì ?

Bệnh gai cột sống với nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là viêm khớp, thoái hoá cột sống. Như vậy ngoài bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho xương và vận động hợp lý, chúng ta cần loại bỏ những thực phẩm, thức uống có hại cho xương hay làm hạn chế sự hấp thụ canxi của cơ thể. Sau đây là những thực phẩm nên kiêng ở người bệnh gai cột sống.

Hạn chế sử dụng rượu bia

Lạm dụng rượu bia liên quan đến các vấn đề giảm mật độ xương. Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường xuyên sử dụng rượu bia có nguy cơ mất xương cao và nguy cơ loãng xương sau này cũng cao hơn.

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ chuyên về Chăm sóc cơ xương khớp, tải ngay ứng dụng YouMed.

Rượu không làm giảm tình trạng đau lưng và cũng không mang lại giá trị dinh dưỡng cho vấn đề gai cột sống. Hơn nữa rượu bia góp phần làm thừa cân béo phì và đây là những vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống.

Bên cạnh đó một số loại thuốc trong điều trị bệnh gai cột sống khi sử dụng rượu bia trong quá trình điều trị. Thậm chí còn làm nặng hơn tình trạng viêm gan khi cả rượu bia, và thuốc đều chuyển hoá tại gan.

Nước ngọt và thức uống có ga

Gai cot song kieng an nhung gi

Gai cot song kieng an nhung gi

Nước uống có ga có tác động tiêu cực đến xương. Axit photphoric ở nước uống có ga kết hợp với canxi và magie. Điều đó làm thiếu hụt lượng canxi mà cơ thể cần, gây giảm mật độ của xương.

Vì thế các loại nước uống như coca được khuyến cáo nên hạn chế sử dụng ở những người có tình trạng thoái hoá xương.

Đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn

Các loại đồ ăn đóng hộp, đồ chế biến sẵn nên được hạn chế. Bởi các loại thực phẩm này chứa nhiều chất phụ gia, các chất béo, thiếu dinh dưỡng cần thiết.

Sử dụng nhiều các loại thực phẩm này làm đẩy nhanh tình trạng lão hoá và thừa cân béo phì. Từ đó gây tác động xấu đến tình trạng gai cột sống của người bệnh.

Không hút thuốc lá

Thuốc lá có rất nhiều tác hại cho cả người hút thuốc lá chủ động và bị động. Thuốc lá không chỉ gây các bệnh lý liên quan đến tim mạch, hô hấp, ung thư mà còn gây làm cho tình trạng lão hoá diễn ra sớm hơn.

Sự thoái hoá diễn ra sớm dẫn đến nguy cơ hình thành gai cột sống, ngăn cản sự sửa chữa tự nhiên của cơ thể. Hoạt chất nicotine trong thuốc lá làm giảm hiệu quả của điều trị.

Do vậy những người đang điều trị gai cột sống nên ngừng thuốc lá để tạo cơ hội phục hồi sau điều trị nhanh hơn.

Giảm sử dụng muối

Những người bị gai cột sống nên hạn chế ăn mặn và tạo thành một thói quen. Bạn cũng có thể giảm sử dụng muối như một cách để phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến vấn đề lão hóa xương.

Lượng muối quá nhiều trong thức ăn làm tăng sự thải canxi qua đường nước tiểu. Tình trạng giảm canxi kéo dài và không bù trừ kịp canxi qua khẩu ăn mỗi ngày làm giảm lượng canxi cơ thể cần. Hậu quả của giảm canxi gây các bệnh thoái hoá xương và dẫn đến gai cột sống. Điều này cũng làm chậm quá trình phục hồi khi điều trị bệnh gai cột sống.

Quan phần này chúng ta đã biết được bệnh gai cột sống kiêng ăn những gì . Nếu không thể loại bỏ ngay những thực phẩm không tốt này này, bạn có thể thực hiện chế độ ăn hạn chế dần cho đến khi thích nghi được.

Gai cột sống nên ăn gì ?

Bổ sung canxi

Canxi là nguyên liệu chính để tạo nên xương và răng. Cần duy trì một lượng canxi cố định để khối lượng xương được đảm bảo và duy trì khung xương nâng đỡ cơ thể. Vì vậy bổ sung đủ nhu cầu canxi cho cơ thể cũng là một cách giúp xương bạn chắc khoẻ hơn.

Nguồn canxi trong sữa rất dồi giàu, được khuyến cáo bổ sung mỗi ngày ít nhất 1 ly sữa cho xương khỏe mạnh.

Ngoài ra những loại rau lá xanh, các loại đậu, hải sản, cá biển cũng là những thực phẩm chứa nhiều canxi.

Uống đủ nước

Uống đủ nước

Uống đủ nước

Nước là một phần cực kỳ quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh trong mọi quá trình điều trị bệnh.

Uống nước nhiều giúp các chất dinh dưỡng dễ dàng đưa đến các cơ quan cần thiết như xương khớp và loại bỏ những chất không cần thiết. Từ đó giúp duy trì được chức năng xương khớp và các cấu trúc của cột sống.

Phần đĩa đệm của cột sống phần lớn chứa nước được ước lượng khoảng 80%. Tình trạng thoái hoá đĩa đệm là một phần nguyên nhân gai cột sống. Như vậy đảm bảo nhu cầu nước giúp đĩa đệm cột sống khoẻ mạnh, ngăn chặn hình thành gai cột sống.

Theo khuyến cáo cho một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, mỗi người nên bổ sung khoảng 1,5- 2 lít nước mỗi ngày (khoảng 8 cốc nước lớn). Tùy theo nhu cầu công việc, thời tiết và môi trường nơi làm việc có nhiệt độ cao. Có thể bổ sung nhiều nước hơn để bù trừ cho phần mồ hôi của cơ thể do toả nhiệt..

Tập thể dục

Tập thể dục giúp người bệnh gai cột sống mau phục hồi hơn, giảm tình trạng đau. Nên vận động thể dục qua các bài tập nhẹ nhàng. Các môn thể thao vận động nhẹ như bơi lội, yoga, thể dục dưỡng sinh.

Thể dục giúp lưu thông mạch máu tốt, tăng cường trao đổi chất với vùng tổn thương giúp nhanh hồi phục.

Hơn nữa thể dục, vận động giúp kích thích hoạt động của cơ, dây chằng, giúp khớp vận động linh hoạt hơn.

Bài viết hy vọng cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về bệnh gai cột sống kiêng ăn những gì. Thực hiện chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh giúp quá trình điều trị gai cột sống có hiệu quả hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *