Nguyên nhân gây tình trạng đau nhức xương khớp

nguyen-nhan-gay-tinh-trang-dau-nhuc-xuong-khop-4

Đau nhức xương khớp là tình trạng sức khỏe thường gặp, thế nhưng nhiều người vẫn không hiểu nguyên nhân do đâu. Để có đầy đủ thông tin cung cấp cho độc giả, Ban biên tập đã trao đổi cụ thể với các chuyên gia xương khớp.

Theo các chuyên gia về xương khớp, đau nhức xương khớp có thể do những nguyên nhân sau:

1. Đau nhức xương khớp do các yếu tố bên ngoài

Những tác nhân bên ngoài như chấn thương, ngồi sai tư thế, lao động nặng… là nguyên nhân khiến xương khớp bị đau mỏi, cụ thể:

1.1.  Đau nhức do ít vận động

Người ít đi lại, lười tập thể dục, ngồi nhiều một chỗ… làm cơ khớp và dây chằng bị căng cứng dẫn đến đau nhức. Tình trạng này thường xuyên xảy ra ở những người làm công việc văn phòng, thợ mộc, lái xe, công nhân may…

1.2. Chấn thương

nguyen-nhan-gay-tinh-trang-dau-nhuc-xuong-khop

Di chấn để lại sau sự cố va đập mạnh hay tai nạn giao thông khiến xương khớp bị tổn thương. Tình trạng này có thể gây đau nhức, khó chịu khi vận động mạnh, làm việc quá sức hoặc do thay đổi thời tiết…

1.3. Thừa cân, béo phì

nguyen-nhan-gay-tinh-trang-dau-nhuc-xuong-khop-1

Trọng lượng cơ thể trực tiếp đè nén lên xương khớp, các đốt sống. Do đó, việc thừa cân, béo phì không khác nào bạn đang bê vác đồ nặng trên người thường xuyên. Đó là lý do vì sao những người bị thừa cân, béo phì thường có nguy cơ mắc các bệnh xương khớp, trong đó có đau nhức xương khớp.

1.4. Đau do làm việc, ngồi sai tư thế

nguyen-nhan-gay-tinh-trang-dau-nhuc-xuong-khop-2

Nhân viên văn phòng, lái xe… ngồi làm việc sai tư thế (ngồi gù lưng, ngồi nghiêng người) lâu dần sẽ gây đau mỏi và biến dạng xương khớp. Vì vậy, bạn cần lưu ý điều này, chỉnh lại thói quen ngồi để tránh đau xương khớp.

1.5. Đau nhức do thay đổi thời tiết

Nguyên nhân mà rất nhiều người đang mắc phải hiện nay. Có bệnh nhân chia sẻ trời đang nóng mà chuyển sang lạnh, mưa gió thì tay chân nhức mỏi, buồn bực, khó chịu vô cùng. Điều này khiến họ mất ăn, mất ngủ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do thời tiết chuyển lạnh sang nóng hoặc ngược lại gây ra những thay đổi lớn trong xương khớp. Có thể kể đến như cơ gân bị co lại, máu lưu thông đến khớp xương giảm sút, sụn bị khô… Thông thường, người cao tuổi là đối tượng chịu ảnh hưởng từ nguyên nhân này nhiều nhất.

2. Đau nhức xương khớp do bệnh lý

Đau nhức xương khớp có thể là triệu chứng cảnh báo những bệnh lý xương khớp sau:

2.1. Thoái hóa khớp

nguyen-nhan-gay-tinh-trang-dau-nhuc-xuong-khop-4

Triệu chứng đau nhức xương khớp có thể do thoái hóa khớp gây ra. Bệnh được đặc trưng bởi sự tổn thương sụn khớp, xương dưới sụn.

Cách phân biệt đau nhức xương khớp do thoái hóa với những bệnh lý khác dựa vào triệu chứng đau. Thông thường cơn đau do bệnh lý này sẽ tăng nặng khi vận động và giảm lúc nghỉ ngơi.

Khớp dễ bị thoái hóa là khớp gối, khớp háng, cột sống thắt lưng, ngón tay, bàn chân…

2.2. Bệnh viêm khớp dạng thấp

nguyen-nhan-gay-tinh-trang-dau-nhuc-xuong-khop-4

Ngoài thoái hóa khớp, triệu chứng đau xương khớp có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm khớp dạng thấp. Đây cũng là bệnh lý xương khớp phổ biến hiện nay.

Ở bệnh viêm khớp dạng thấp cơn đau thường xảy ra ở khớp nhỏ, mang tính đối xứng nhau như: đau cả hai đầu gối, hai ngón tay cùng hai bàn tay. Biểu hiện đau thường đi kèm với sưng, nóng, đỏ.

Không chỉ đau, người bệnh còn bị cứng khớp, cử động khó khăn vào buổi sáng sau khi thức dậy.

2.3. Mắc bệnh gout

nguyen-nhan-gay-tinh-trang-dau-nhuc-xuong-khop-5

Nói đến đau nhức xương khớp không thể bỏ qua bệnh gout. Đây là bệnh lý do rối loạn chuyển hóa acid uric trong cơ thể.

Bệnh gout thường có biểu hiện đau xương khớp kèm sưng, nóng, đỏ đau. Đau nhất vùng khớp ngón chân, cổ chân, khớp ngón tay. Cơn đau xuất hiện nhiều về đêm, đau có thể tăng lên tới mức bệnh nhân không chịu đựng được.

2.4. Loãng xương

Khi bạn bị loãng xương, cơn đau nhức xương khớp có thể sẽ xuất hiện thường xuyên tại vị trí đầu xương hoặc đau dọc theo xương. Về lâu dài, nếu không được điều trị, xương sẽ suy yếu dần, giòn và dễ gãy.

2.5. Viêm khớp nhiễm trùng

Đây là tình trạng nhiễm trùng bên trong khớp, do vi khuẩn, virus, nấm hoặc loại vi trùng khác. Những tác nhân này có thể thâm nhập vào khớp qua chấn thương hoặc theo dòng máu từ bộ phận khác của cơ thể.

Viêm khớp nhiễm trùng thường xảy ra ở khớp gối, đôi khi cũng có thể khớp vai, khớp cổ tay, mắt cá chân.

2.6. Lao xương khớp

Bệnh dễ gặp ở khớp háng, cột sống và khớp gối, những khớp thường xuyên phải vận động nhiều. Lao xương khớp do vi trùng lao gây ra. Những khớp chịu sức nặng của cơ thể càng nhiều càng dễ có nguy cơ mắc lao xương cao.

2.7. Một số bệnh lý khác

Tình trạng đau nhức xương khớp còn gặp ở một số bệnh như:

  • Lupus ban đỏ gây sưng phồng khớp, có thể xuất hiện phát ban hình cánh bướm bên má,
  • Viêm khớp nhiễm trùng
  • Bệnh Lyme: đây là chứng nhiễm trùng do vi khuẩn thuộc chi Borrelia (trong đó có loại bọ ve đốt)
  • Bệnh lậu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *